Thursday, November 27, 2014

บันทึกการเรียนวัน พฤหัสบดี ที่ 28 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ 2557


บันทึกการเรียนครั้งที่13



การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมประสบการณ์ทางภาษา
1.สร้างสภาพแวดล้อมให้เด็กคุ้นเคยกับการใช้ภาษาอย่างมีความหมายและเป็นองค์รวม
2.เด็กได้ทำกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะทางภาษาโดยไม่เน้นเนื้อหาทางภาษา
หลักการ
สอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ของเด็ก 
สิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างเด็กกับบุคคลรอบข้าง
สิ่งแวดล้อมที่เน้นความหมายมากกว่ารูปแบบ 
สิ่งแวดล้อมประกอบด้วยความหลากหลายทั้งด้านวาจาและไม่ใช่วาจา
ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
1. การแสดงความรู้สึกด้วยคำพูด
2. การสื่อสารกับผู้อื่น
ประสบการณ์ของตนเอง
เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับตนเอง
สามารถอธิบายเกี่ยวกับสิ่งของ
อธิบายความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆได้
3. เด็กได้มีโอกาสฟัง และ มีความเข้าใจ
เรื่องราวนิทาน
คำคล้องจอง
กลอน
4. การเขียนในหลายรูปแบบ
ผ่านประสบการณ์ในที่สื่อความหมายต่อเด็ก
เขียนภาพ
ขีดเขี่ยน
เขียนคล้ายตัวอักษร
เขียนเหมือนสัญลักษณ์
เขียนชื่อตนเอง
5. การอ่านในหลายรูปแบบผ่านประสบการณ์ในที่สื่อความหมายต่อเด็ก
อ่านภาพ
อ่านสัญลักษณ์จากหนังสือนิทาน
เรื่องราวที่สนใจ

ตัวอย่างกิจกรรมส่งเสริมทักษะทางภาษา





คุณครูให้แต่งนิทานเป็นกลุ่ม แล้วแสดงให้ดูพร้อมร้องเพลงที่คุณครูเคยสอน








สัตว์กลางคืน


หนู งู ค้างคาว     แมวหง่าวหากิน
นกฮูกก็บิน         หาเหยื่อทุกคืน


สิ่งที่ได้คือ

ความร่วมมือในกลุ่ม
ได้ทักษะการร้องเพลง
ได้ใช่ความคิดในการแต่งนิทาน



No comments:

Post a Comment