Monday, October 20, 2014

บันทึกการเรียนประจำวันพฤหัสบดีที่ 11 กันยายน 2557


บันทึกการเรีย

.แนวคิดนักการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาภาษาของเด็กปฐมวัย

        John B. watson
                  - ทฤษฏีการวางเงื่อนไขแบบคลาสสิค
                  - การวางเงื่อนไขพฤติกรรมของเด็ก เป็นสิ่งที่สามารถกระทำได้และผู้ใหญ่สามารถที่จะวางเงื่อนไขให้เด็กเกิดพฤติกรรมที่พึงประสงค์ได้ทุกพฤติกรรม

    แนวคิดคิดกลุ่มพัฒนาการทางสติปัญญา
            
            Piaget
                - เด็กเรียนรู้จากการมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
                - ภาษาเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นระดับพัฒนาการทางสติปัญญาของเด็ก
            
            Vygotsky
                - เด็กเรียนรู้จากการมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
                - สังคม บุคคลรอบข้างมีผลต่อการเรียนรู้ภาษาของเด็ก
                - เน้นบทบาทของผู้ใหญ่
                - ผู้ใหญ่ช่วยชี้แนะและขยายประสบการณ์ด้านภาษาของเด็ก

           กระบวนการเรียนรู้

           1. การดูดซึม(Assimilation)  
           2. การปรับความเข้าใจเดิมให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมใหม่(Accommodation)
    
  แนวคิดของกลุ่มที่เชื่อเรื่องความพร้อมทางร่างกาย
  
            Arnold Gesell
                 - เน้นความพร้อมทางด้านร่างกายในการใช้ภาษา
                 - ความพร้อม วุฒิภาวะของเด็กแต่ละคนไม่เท่ากัน
                 - เด็กบางคนอาจมีความพร้อมทางร่างกายในการใช้ภาษาได้เร็ว
                 - เด็กบางคนอาจมีปัญหาอวัยวะบางส่วนที่ใช้ภาษาในการสื่อสารบกพร่อง
         
  แนวคิดของกลุ่มที่เชื่อว่าภาษาติดตัวมาแต่กำเนิด
           
           Noam Chomsky
                - ภาษาเป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นภายในตัวมนุษย์
                - การเรียนรู้ภาษาขึ้นอยู่กับวุฒิภาวะ
                - มนุษย์เกิดมาโดยมีศักยภาพในการเรียนรู้ภาษา มาตั้งแต่เกิด เรียกว่า LAD (Language Acquisition Derice) 
     
        แนวคิดของ O. Hobart Mowrer                                                                                                      คิดค้นทฤษฏีความพึงพอใจ 
         
        สอนร้องเพลง 10 เพลง
        วาดภาพสิ่งที่รักที่สุดในชีวิตพร้อมบรรยายภาพ

                                     ภาพกิจกรรมในห้องเรียน







ผลงานในวันนี้







No comments:

Post a Comment