บันทึกการเรียน
แนวทางการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
- เป็นสิ่งที่สะท้อนปรัชญาและความเชื่อของครูเกี่ยวกับการเรียนรู้ภาษาของเด็ก
Richard and Rodger (1995) ได้แบ่งมุมมองต่อภาษาในการจัดประสบการณ์เป็น 3 กลุ่ม
1. มุมมองด้านโครงสร้างของภาษา
2. มุมมองด้านหน้าที่ของภาษา
3.มุมมองด้านปฏิสัมพันธ์
การจัดประสบการณ์ทางภาษาที่เน้นทักษะภาษา
- ให้เด็กรู้จักส่วนย่อยๆของภาษา
ธรรมชาติของเด็กปฐมวัย
- สนใจอยากรู้ อยากเห็น
- มีความคิดสร้างสรรค์
การสอนภาษาแบบธรรมชาติ
-สอนแบบบูรณาการ /องค์รวม
-สอนในสิ่งที่เด็กสนใจและมีความหมายสำหรับเด็ก
-สอดแทรกการฝึกทักษะ การฟัง พูด อ่าน เขียน
-ไม่เข้มงวดกับการท่อง สะกด
หลักการของการสอนภาษาแบบธรรมชาติ
1. การจัดสภาพแวดล้อม
2. การสื่อสารที่มีความหมาย
3. การเป็นแบบอย่าง
4. การตั้งความคาดหวัง
5. การคาดคะเน
กิจกรรมในห้องเรียน
ความรู้ที่ได้ในวันนี้
เราจะได้เอาความรู้ที่ได้ไปใช้กับเด็กในการสอนในอนาคต แบบการสอนภาษาธรรมชาติ
เด็กจะเรียนเรียนและเลียนแบบกับสิ่งที่เด็กเห็น ที่เขาคิดว่าดี
No comments:
Post a Comment