Monday, October 20, 2014

บันทึกการเรียนประจำวันพฤหัสบดีที่ 25 กันยายน 2557

บันทึกการเรียน


แนวทางการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
 - เป็นสิ่งที่สะท้อนปรัชญาและความเชื่อของครูเกี่ยวกับการเรียนรู้ภาษาของเด็ก


 Richard and Rodger (1995) ได้แบ่งมุมมองต่อภาษาในการจัดประสบการณ์เป็น 3 กลุ่ม
1. มุมมองด้านโครงสร้างของภาษา
   
2. มุมมองด้านหน้าที่ของภาษา
  
3.มุมมองด้านปฏิสัมพันธ์
   

การจัดประสบการณ์ทางภาษาที่เน้นทักษะภาษา
  - ให้เด็กรู้จักส่วนย่อยๆของภาษา

  
ธรรมชาติของเด็กปฐมวัย
  - สนใจอยากรู้ อยากเห็

  
- มีความคิดสร้างสรรค์

การสอนภาษาแบบธรรมชาติ
  -สอนแบบบูรณาการ /องค์รวม
  -สอนในสิ่งที่เด็กสนใจและมีความหมายสำหรับเด็ก
  -สอดแทรกการฝึกทักษะ การฟัง พูด อ่าน เขียน
  -ไม่เข้มงวดกับการท่อง สะกด


หลักการของการสอนภาษาแบบธรรมชาติ
1. การจัดสภาพแวดล้อม
2. การสื่อสารที่มีความหมาย
3. การเป็นแบบอย่าง
4. การตั้งความคาดหวัง
5. การคาดคะเน

   
กิจกรรมในห้องเรียน








ความรู้ที่ได้ในวันนี้

เราจะได้เอาความรู้ที่ได้ไปใช้กับเด็กในการสอนในอนาคต แบบการสอนภาษาธรรมชาติ
เด็กจะเรียนเรียนและเลียนแบบกับสิ่งที่เด็กเห็น ที่เขาคิดว่าดี

No comments:

Post a Comment